Sự cải thiện hành vi đạo đức
Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Ann và Max (hai tác giả của
cuốn sách này) không đồng tình về một số vấn đề đạo đức. Thật ra thì
chúng tôi không thống nhất quan điểm về rất nhiều vấn đề chính sách
có liên quan tới đạo đức. Chúng tôi không có cùng góc nhìn triết học
hay góc nhìn tôn giáo vì một người theo đạo Công giáo còn một người
lại là người Do Thái không theo đạo. Do vậy chúng tôi đã phải thảo
luận nhiều vấn đề đã xuất hiện trong các chương trước và có những
vấn đề đã không xuất hiện trong cuốn sách này.
Những điểm khác nhau giữa chúng tôi chính là một trong những
lý do chúng tôi không cố áp đặt những tiêu chuẩn đạo đức của một
trong hai người chúng tôi lên bạn đọc. Ngoài ra chúng tôi cũng nhận
ra những quan điểm và giá trị của mình có lẽ sẽ ảnh hưởng tới những
ví dụ được đưa ra. Chúng tôi không có ý định khuyến khích các bạn
hành động theo những giá trị đạo đức của người khác mà chúng tôi
muốn giúp bạn đọc, những người khác và những tổ chức khác đưa ra
các quyết định có đạo đức sau khi đã suy nghĩ kỹ càng.
Chúng tôi đã cung cấp nhiều bằng chứng đáng giá trong suốt bảy
chương về những biểu hiện đạo đức mà các nhân vật trong những câu
chuyện của họ đã không đạt được, điều mà đáng lẽ ra đã tốt hơn nếu
họ suy nghĩ về đạo đức. Trong chương này, chúng tôi tập trung vào
vấn đề thay đổi, đó là cách dùng những kinh nghiệm vừa rút ra được
trong các chương trước để đưa ra những quyết định riêng cho bản
thân, những quyết định không đi ngược lại quan điểm đạo đức của
chính các bạn. Chúng tôi cũng sẽ nói đến việc làm cách nào các bạn có
thể giúp các tổ chức mình đang tham gia và rộng hơn là cả xã hội,
hành động như vậy.
Thay đổi bản thân
Chỉ có những người thông minh nhất và ngu ngốc nhất mới
không thay đổi
_Khổng Tử_
Theo tiêu chuẩn của Khổng Tử, hầu như tất cả chúng ta đều
không phải những người thông minh nhất hay ngu ngốc nhất trong xã
hội, vì vậy chúng ra đều muốn thay đổi. Nhưng thay đổi là một việc
khó khăn và việc thay đổi các biểu hiện đạo đức sẽ đặc biệt vất vả.
Như trong các nghiên cứu đã đưa ra, chúng tôi tin rằng hầu hết các
khó khăn nằm ở sự thiếu hụt nhận thức về những khía cạnh phi đạo
đức trong hành động của chúng ta.
Vì vậy khi nói đến việc tăng cường những biểu hiện đạo đức thì
một cá nhân cần phải làm gì? Câu trả lời một phần phụ thuộc vào khả
năng thu hẹp khoảng cách giữa những điều bạn muốn và những điều
bạn nên làm. Như đã nói đến trong chương 4, chúng ta thường nghĩ
rằng chúng ta sẽ hành động theo hướng chúng ta nên làm, nhưng khi
phải đưa ra quyết định ta lại hành động theo hướng ta muốn làm. Tệ
hơn nữa, khi chúng ta nghĩ lại về quyết định ấy, ta thường tin rằng
khi đó ta đã làm những điều ta nên làm. Hầu như chúng ta đều hiểu
rằng để có được một quyết định hiệu quả thì cần phải tính toán tỉ mỉ
những yếu tố liên quan và sau khi đã đưa ra quyết định thì cần phải
đánh giá chúng chính xác.
[196] Tuy nhiên, do các quyết định về cách ta
sẽ hành động thường không chính xác nên ta vẫn gặp rắc rối khi
muốn thực hiện những quyết định có đạo đức. Ngoài ra, vì ta thường
ghi nhớ sai lệch những quyết định đã đưa ra để tự an ủi bản thân về
những biểu hiện phi đạo đức đã phạm phải nên những đánh giá của
ta cũng không chính xác. Max và đồng nghiệp Mahzarin Banaji đã
nói: để có các quyết định có đạo đức, các bạn cần phải nhận ra điểm
yếu của chính mình một cách khách quan.
[197] Nếu bạn không làm
được những điều ấy thì bạn sẽ không thể xác định được lỗi lầm của
mình.
Một trong những bước đầu trong quá trình xác định điểm yếu bản
thân là phải chắc chắn bạn đang lên kế hoạch hợp lý để đánh giá biểu
hiện của mình. Như chúng tôi đã mô tả trong chương 4, Hệ thống 1 có
liên quan tới quá trình quyết định nhanh chóng, tự động, không tốn
công sức, không rõ ràng và giàu cảm xúc của mình trong khi Hệ thống
2 lại thường là quá trình quyết định chậm hơn, có ý thức, nhiều công
sức, rõ ràng và hợp lý hơn. Phản ứng kiểu Hệ thống 1 bản năng của ta
sẽ thiếu đạo đức hơn những suy nghĩ theo kiểu Hệ thống 2.
[198] Điều
này cho ta bài học cần phải suy nghĩ kỹ trước khi hành động, và phải
suy nghĩ theo hướng phân tích chứ không theo hướng hồi tưởng. Việc
này sẽ giúp ta hướng tới con người hoàn hảo ta mong muốn đạt được
và sẽ khiến ta phải chuẩn bị cho những thế lực tinh thần giấu mặt
đang vây quanh trước, trong và sau khi ta phải đối mặt với những
tình huống tiến thoái lưỡng nan về đạo đức.
Chuẩn bị quyết định: Hãy đề phòng “cái tôi luôn muốn”
“Cái tôi luôn muốn” – một phần trong mỗi người chúng ta luôn
hành động theo ý thích bản thân mà không mấy quan tâm đến những
quy tắc thường im lặng khi chuẩn bị đưa ra quyết định nhưng lại
vươn lên và chiếm lĩnh con người ta khi phải đưa quyết định. Không
chỉ có hiện tượng cái tôi của bạn nổi lên mà chính cái tôi ấy sẽ gạt
sang một bên những suy nghĩ “có đạo đức” của bạn. Nếu bạn thấy
mình đang suy nghĩ “Mình sẽ không làm vậy” hoặc “Dĩ nhiên mình sẽ
chọn con đường đúng đắn” thì chắc hẳn nỗ lực của bạn sẽ thất bại và
bạn sẽ bị động trước những ảnh hưởng của cái tôi này mang đến cho
quyết định.
Ann và đồng nghiệp đã nhắc đến trong nghiên cứu của họ rằng
một cách hữu ích để chuẩn bị cho cuộc tấn công của “cái tôi luôn
muốn” là nghĩ đến những động cơ có thể sẽ ảnh hưởng đến bạn khi
phải đưa ra một quyết định.
[199] Trong nghiên cứu về quấy rối tình
dục mà ta nhắc đến ở chương 4, các đối tượng nghiên cứu được yêu
cầu dự đoán cách họ sẽ phản ứng nếu như người phỏng vấn xin việc
hỏi bạn những câu có dấu hiệu quấy rối tình dục. Có nhiều đối tượng
nghiên cứu bị buộc phải cân nhắc những động cơ (mong muốn nhận
việc) thúc đẩy họ khi đưa ra quyết định họ sẽ giữ im lặng (cũng giống
như chuyện đã xảy ra trong tình huống thật) chứ không đối mặt với
tên quấy rối và số còn lại thì không bị buộc phải cân nhắc khi quyết
định có nhận việc hay không. Theo như nghiên cứu này, suy nghĩ đến
động cơ nhận việc khi phải đưa ra quyết định sẽ giúp cho “cái tôi luôn
muốn” của bạn phá vỡ xiềng xích của giai đoạn chuẩn bị và giúp đưa
ra những quyết định chính xác hơn.
Để giúp những học viên vượt qua được ảnh hưởng của “cái tôi
luôn muốn” trong việc đưa ra quyết định có đạo đức, chúng tôi đã yêu
cầu họ chuẩn bị những câu hỏi họ nghĩ sẽ không bị hỏi. Ví dụ khi
chuẩn bị cho một cuộc thương lượng về công việc, chúng tôi khuyến
khích họ nghĩ đến những công việc mà có thể họ sẽ được mời làm.
Khi một nhà tuyển dụng hỏi “Mức lương của công việc khác có thể
bạn sẽ nhận là bao nhiêu?” thì “cái tôi luôn muốn” của người xin việc
có thể sẽ là “90 nghìn đô” trong khi câu trả lời thực là 70 nghìn đô.
Nếu người xin việc đã chuẩn bị cho loại câu hỏi này thì “cái tôi nên
làm” của người ấy sẽ chắc chắn hơn trong cuộc phỏng vấn xin việc
thật và sẽ giúp người ấy có câu trả lời trùng với những nguyên tắc đạo
đức nhưng vẫn mang tính chiến lược: “Tôi e là tôi không thể trả lời
câu hỏi này.”
Tương tự, tập luyện cho một sự kiện sắp tới như một phần thuyết
trình hay một kỳ thi có lẽ sẽ giúp bạn tập trung vào những chi tiết
quan trọng của tình huống sắp diễn ra mà có thể bạn sẽ bỏ qua.
[200] Trong tác phẩm Lên tiếng về giá trị, Mary Gentile đã đưa ra một
khung thông tin để giúp những nhà quản lý chuẩn bị cho các quyết
định đạo đức khó khăn bằng cách luyện tập ứng phó với các tình
huống đạo đức
.[201] Khi bạn có thể chuẩn bị cho bản thân mình trước
những tình huống như thật trong tương lai thì bạn có thể đoán được
động cơ nào sẽ mạnh nhất và sẵn sàng đối phó.
Tăng tính chính xác trong quá trình chuẩn bị cho việc đưa ra
quyết định không phải là nhận ra bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi mong
muốn bản thân và bị “cái tôi luôn muốn” đánh gục. Thực ra việc này
là để trang bị cho bạn những thông tin về cách ứng xử bạn có thể sử
dụng nhằm giúp bạn chuẩn bị những chiến lược chủ động để giảm
khả năng sự việc đáng tiếc xảy ra. Biết được rằng “cái tôi luôn muốn”
sẽ mang lại những áp lực thái quá khi bạn phải đưa ra quyết định và
sẽ làm tăng khả năng ý muốn của bạn sẽ chi phối có thể giúp bạn biết
sử dụng những chiến lược tự kiềm chế để hạn chế các ảnh hưởng đó.
[202]
Một chiến lược liên quan tới cách đặt đúng chỗ các vấn đề trước
cam kết có thể khiến bạn bị ràng buộc vào một loạt các hành động
.
[203] Trong một ví dụ, một người nông dân tên là Phillipe đã tiết kiệm
được một số tiền bằng cách cho tiền vào chiếc “ống tiết kiệm” mà ông
ta không thể mở ra. Ông đã tiết kiệm được nhiều tiền hơn so với
những người không sử dụng phương pháp này mặc dù đó là một
phương pháp không tốn kém.
[204] Bằng cách ngăn chặn người nông
dân này tiêu tiền ngay lập tức, chiếc hộp tiết kiệm đã chế ngự “cái tôi
luôn muốn” một cách hiệu quả. Trợ giảng của Ann cũng sử dụng một
phương pháp giống như vậy để chế ngự “cái tôi luôn muốn” của cô ấy
trong những tuần làm việc cuối cùng. Mặc dù biết rõ mình nên tập
trung học nhưng cô vẫn bị cám dỗ trì hoãn việc học và dùng
Facebook. Cô đã nhờ bạn cùng phòng đổi mật khẩu Facebook để
mình không thể truy cập trang này, nhờ vậy mà sinh viên ấy đã kiềm
chế được “cái tôi luôn muốn” và cho phép“ cái tôi nên làm” vươn lên.
Những phương pháp như vậy có thể giải thích cho hiện tượng phổ
biến: huấn luyện viên tại những câu lạc bộ thể thao. Nhờ việc đặt lịch
hẹn với các huấn luyện viên (bạn có thể phải trả 100 đô-la/một giờ)
mà kể cả khi bạn hủy lịch cũng sẽ phải nộp tiền phạt, những khách
hàng đã sử dụng “cái tôi nên làm” để đảm bảo họ sẽ tập luyện chứ
không bị chi phối bởi “cái tôi luôn muốn” và đi xem tivi.
Khi phải đối mặt với những tình huống tiến thoái lưỡng nan về
đạo đức, ta có thể sử dụng những chiến lược tương tự để kiềm chế
“cái tôi luôn muốn” gây ảnh hưởng tới các quyết định của mình.
Những nghiên cứu về hiện tượng cam kết ngày càng phổ biến này –
sự trì hoãn quay lưng lại những hành động đã được định sẵn của ta –
cho thấy những cá nhân công khai chỉ đi theo một hướng hành động
ngay lập tức sẽ tiếp tục những hành động ấy còn những người không
có cam kết lại không.
[205] Bạn cũng có thể cam kết với những lựa
chọn đạo đức đã định trước của mình bằng cách chia sẻ nó với những
cá nhân khách quan mà bạn tôn trọng ý kiến và bạn tin là rất có đạo
đức. Nhờ vậy mà bạn có thể có những cam kết và tăng khả năng đưa
ra các quyết định mà bạn có ý định hoặc muốn làm.
http://sachvui.com/sachvui-686868666888/ebooks/2017/pdf/Sachvui.Com-diem-mu-max-h-bazerman-ann-e-tenbrunsel.pdf
http://sachvui.com/sachvui-686868666888/ebooks/2017/pdf/Sachvui.Com-diem-mu-max-h-bazerman-ann-e-tenbrunsel.pdf
Nhận xét
Đăng nhận xét